Tin tức

Tôm hùm, hàu và những món ăn đắt đỏ từng chỉ dành cho người nghèo

Tôm hùm, hàu và những món ăn đắt đỏ từng chỉ dành cho người nghèo

Nhiều món ăn có giá tới cả nghìn USD ngày nay từng bị coi là đồ dành cho nhà nghèo, tù nhân như trứng cá muối, tôm hùm...

Tới giữa thế kỷ 19, tôm hùm vẫn bị xem là biểu tượng của người nghèo. Hình thức xấu xí khiến chúng bị xem là "đồ gián biển" không ai thèm đụng đến. Người Mỹ từng dùng tôm hùm làm mồi cho cá, số khác lại để tù nhân, nô lệ ăn món "hạ cấp" này. Từng có thời điểm, những người hầu còn kiến nghị với chủ nhân "chỉ ăn tôm hùm 2 lần/tuần". Sự phát triển của hệ thống đường sắt khiến việc du lịch đến các vùng biển thuận tiện. Nhiều người biết đến món tôm hùm và mê mẩn chúng. Ảnh: Getty.

Cánh gà từng bị xem là đồ thừa khi so với các bộ phận khác. Chúng bị vứt vào sọt rác hoặc tồn trong kho không ai muốn mua. Tuy nhiên, hiện tượng "buffalo wings" những năm 1960 đã biến cánh gà thành món ăn được ưa chuộng. Hầu hết chuỗi đồ ăn nhanh lớn hiện nay đều chú trọng phần thực đơn liên quan đến cánh gà. Ảnh: Getty.

Trứng cá muối (caviar) là loại thực phẩm xa xỉ bậc nhất thế giới với giá dao động từ 7.000-10.000 USD/kg. Tuy nhiên, người ta từng phục vụ miễn phí trứng cá muối ở các quán bar trên khắp nước Mỹ vào những năm 1800. Điều này giúp quán bán được nhiều bia hơn. Dù vậy, việc đánh bắt quá mức khiến cá tầm (nguyên liệu chính) trở nên khan hiếm nên giá món này bị đẩy cao vút. Ảnh: Getty.

Ốc sên khiến nhiều người không dám ăn thử vì hình thức không mấy bắt mắt. Từ thời cổ đại, món này đã xuất hiện chủ yếu ở châu Phi và Australia. Dù vậy, ốc sên chỉ thực sự biến thành món ăn thượng hạng khi xuất hiện với cái tên "escargot" do các đầu bếp người Pháp sáng tạo. Để làm ra món ốc sên hảo hạng, người ta phải nhồi cho chúng ăn nhiều thảo dược nhằm tẩy sạch đường tiêu hóa và sơ chế rất cầu kỳ. Ảnh: Getty. 

Sushi xuất hiện ở Đông Nam Á từ thế kỷ thứ 4. Món này khá phổ biến vì giá rẻ, dễ mang đi. Ngày nay, sushi vẫn giữ mức giá phải chăng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức trọn vị ngon của món này tại các nhà hàng sushi cao cấp, thực khách chắc chắn phải tốn khá nhiều tiền. Ảnh: Getty.

Từng có một thời gian dài, các thương lái không thể thuyết phục mọi người mua cá hồi trắng. Món ăn bị hắt hủi một thời nay thường xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, quán sushi cao cấp. Giá cá hồi trắng thậm chí còn cao hơn "anh bạn" màu hồng thường thấy. Ảnh: Getty.

Vào những năm 1800, hàu là món ăn phổ biến trong tầng lớp lao động ở New York (Mỹ) và London (Anh). Giống như trứng cá muối, chúng được phục vụ miễn phí trong quán bar để tăng nhu cầu mua bia. Theo thời gian, dân số của 2 thành phố này tăng lên nhanh chóng khiến lượng cung không đáp ứng cầu. Sự thiếu hụt hàu khiến giá của chúng bị đội lên nhanh chóng, trở thành loại hải sản đắt đỏ bậc nhất. Ảnh: Getty.

Tổng hợp

Đang xem: Tôm hùm, hàu và những món ăn đắt đỏ từng chỉ dành cho người nghèo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng