Tin tức

BBQ LÀ GÌ? 3 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ BBQ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

BBQ LÀ GÌ? 3 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ BBQ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Thuật ngữ BBQ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng có thể giải thích rõ ràng BBQ là gì? Bài viết ngay sau đây của Minos sẽ giúp những bạn chưa có nhiều thông tin giải đáp câu hỏi này.

Bạn đang thắc mắc với câu hỏi mà Minos đã đặt ra? Trong bài viết này, ngoài việc giúp bạn tìm hiểu BBQ là gì? Minos sẽ chia sẻ 3 điều thú vị về BBQ không phải ai cũng biết để các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

BBQ là gì

Bạn có biết BBQ là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► BBQ là gì?

BBQ (viết tắt của từ Barbecue) là hình thức nướng thịt trực tiếp trên lửa than. Thịt dùng để nướng BBQ thường là thịt bò, thịt heo, thịt gà, thịt cừu,… được thái nhỏ để nướng xiên que hoặc nướng theo miếng lớn. Ngày nay, BBQ không đơn thuần chỉ là nướng thịt mà còn nướng cả phần sườn và các loại hải sản như: mực, tôm, bạch tuộc... Vì BBQ được rất nhiều thực khách yêu thích nên nhiều nhà hàng, quán ăn đã đưa hình thức phục vụ này vào kinh doanh.

Vậy thì tiệc BBQ là gì? Tiệc BBQ được hiểu là hình thức tổ chức tiệc nướng ngoài trời, mọi người cùng nhau nướng đồ ăn và tham gia các trò chơi, là “chương trình” không thể thiếu trong những buổi cắm trại.

BBQ là gì

Trong những buổi cắm trại, không thể thiếu tiệc BBQ (Ảnh nguồn Internet)

► 3 Điều thú vị về BBQ không phải ai cũng biết

- BBQ bắt nguồn từ đâu?

Xung quanh nguồn gốc ra đời của BBQ, đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi.

Nhiều người cho rằng BBQ bắt nguồn từ nước Mỹ - vì ở quốc gia này, barbecue thực sự rất phổ biến và được đa phần dân cư yêu thích. Ở bang California, nổi tiếng với BBQ thịt gà và hải sản, còn đến bang Texas, bạn không thể không ăn BBQ thịt bò.

Một số khác thì có rằng BBQ bắt nguồn từ Pháp do trong ngôn ngữ của quốc gia này có từ “Barbe-a-que” (nghĩa là từ mõm đến đuôi) – chỉ việc thịt được nướng trong que xiên. Do đó mà nhiều ý kiến cho rằng, ý tưởng của món ăn này xuất phát từ nước Pháp.

BBQ là gì

Nhiều ý kiến cho rằng BBQ bắt nguồn từ nước Pháp với hình thức nướng xiên que (Ảnh nguồn Internet)

Theo một số dẫn chứng, Barbecue được nhà thám hiểm Christopher Columbus phát hiện lần đầu tiên vào năm 1492 khi ông đến nước Cộng hòa Dominica. Lúc đó, ông đã thấy những người bản địa nướng những miếng thịt lớn trên lò lửa và gọi hoạt động đó là “Barabicu” (Hố lửa thiêng) hay “Barbacoa”.

Và cũng có tài liệu khẳng định rằng, BBQ thực sự bắt nguồn từ châu Âu nhưng lại phổ biến ở vùng Caribe, Bắc Mỹ và vùng phía bắc của Nam Mỹ. Đến khoảng đầu thế kỷ XIX thì món ăn này mới được ghi nhận xuất hiện tại Texas. Ở mỗi một quốc gia, vùng miền khác nhau thì người dân lại yêu thích một loại nguyên liệu khác nhau, có cách chế biến riêng tạo nên món BBQ đặc trưng vùng đó. Người châu Âu thích sử dụng thịt bò và thịt heo cho món BBQ, trong khi đó người dân vùng Caribe lại thích sử dụng nguyên liệu là các món hải sản, đặc biệt là cá… để nướng BBQ.

BBQ là gì

Người dân vùng Caribe thường chọn hải sản để nướng BBQ (Ảnh nguồn Internet)

Đến nay thì BBQ đã phổ biến trên khắp thế giới, ở mỗi vùng – mỗi quốc gia lại có những biến thể phù hợp. Không chỉ được đưa vào phục vụ trong các nhà hàng barbecue mà việc tổ chức tiệc BBQ còn là dịp để các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè quây quần bên nhau vào mỗi cuối tuần, ý nghĩa hơn là vào những thời điểm tiết trời se lạnh.

- Vì sao BBQ lại được yêu thích?

Phần trên bạn đã được biết BBQ là gì? Vậy bạn có băn khoăn vì sao BBQ lại được yêu thích đến vậy?

Lý do quan trọng nhất khiến BBQ được yêu thích là vì những nguyên liệu được tẩm ướp gia vị đầy đủ khi nướng trực tiếp trên lửa than củi sẽ cho ra hương vị món ăn đậm đà và thơm ngon hơn, rất khác biệt so với khi nướng trên bếp điện hay dùng lò nướng điện. Bởi khi nướng trên than, thời gian làm chín món ăn sẽ lâu hơn, nhiệt độ của than khiến nguyên liệu sẽ chín dần dần qua các giai đoạn khác nhau, không đốt cháy độ ngọt tự nhiên của thức ăn. Mặt khác, màu sắc các món nướng bằng than cũng bắt mắt hơn.

Bên cạnh đó, tiệc BBQ rất được yêu thích vì nó là “sợi dây vô hình” kết nối mọi người với nhau, mỗi người một việc góp vào quá trình chuẩn bị món ăn – là dịp để cùng nhau trò chuyện, vui chơi.

BBQ là gì

Tổ chức tiệc BBQ là dịp để người thân, bạn bè hội họp – vui chơi (Ảnh nguồn Internet)

- Những phong cách thưởng thức BBQ khác nhau

  • Người Mỹ, người châu Âu thường thích nướng BBQ với thịt bò, thịt heo và phần sườn. Nguyên liệu sau khi được tẩm một số gia vị cơ bản sẽ được phết nước sốt và được nướng trên than đỏ hồng. Thịt nướng đạt chuẩn phải có phần ngoài cháy xém – giòn, phần thịt bên trong mềm và ngấm vị nước sốt.
  • Người Australia lại thích thưởng thức BBQ với thịt cừu không tẩm ướp nhiều gia vị mà chỉ rắc một ít muối, phết thêm lớp dầu ăn và nướng trên lửa cùng với hành tây. Người dân nước này thích nướng BBQ trong các công viên, do đó mà trong các công viên ở Úc thường có sẵn lò nướng để người dân sử dụng.
  • Người Hàn Quốc cũng thích các món thịt nướng BBQ, đặc biệt là món sườn bò nướng (Galbi) và thường ăn cùng với kim chi.

BBQ là gì

Người Hàn Quốc đặc biệt khoái khẩu món sườn bò nướng (Ảnh nguồn Internet)

Với món thịt nướng BBQ, thường thì những phần thịt có lẫn gân nướng sẽ ngon hơn phần thịt chỉ toàn nạc. Là một phương pháp chế biến món ăn rất được yêu thích, tuy nhiên bạn cần tránh những sai lầm sau để đảm bảo tiêu chí an toàn cho sức khỏe: sử dụng than nhiều khói (tốt nhất nên dùng than không khói), chọn vỉ nướng bằng nhôm (tạo ra hợp chất PAHs độc hại), nướng trên ngọn lửa lớn (nhiệt độ cao sinh ra những hợp chất tác động đến tế bào gây ung thư), ướp thịt quá lâu (làm mất đi những chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe)…

Với những thông tin mà Minos đã chia sẻ trong bài viết này, hy vọng đã phần nào giúp bạn giải đáp được câu hỏi “BBQ là gì?” cũng như một số chủ đề xoay quanh BBQ mà bạn cần biết…

Đang xem: BBQ LÀ GÌ? 3 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ BBQ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng