Tin tức

Ghẹ lột: Tên gọi, cách mua, làm sạch, cách nấu và thưởng thức

Ghẹ lột: Tên gọi, cách mua, làm sạch, cách nấu và thưởng thức

Lời đầu

Đối với vô số những người hâm mộ, ghẹ lột được tôn vinh như món ăn khoái khẩu nhất hành tinh. Trong mùa (vào đầu xuân), họ thường mua và áp chảo, nướng hoặc chiên giòn chúng để thưởng thức.

Nhưng đối với những người chưa bao giờ thử hay muốn biết thêm một món ăn hãy đọc một số thông tin thú vị sau đây. Mẹo hữu ích và ý tưởng nấu ăn ghẹ lột chắc chắn chinh phục bạn.

Ghẹ lột

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ghẹ lột không phải là một loài riêng biệt. Chúng chỉ là những con ghẹ đang ở giai đoạn tăng trưởng (thường là cua xanh ở Mỹ).

Để trở nên to bự, trước tiên chúng phải loại bỏ lớp vỏ cũ của mình và tạo một cái mới. Điều này diễn ra định kỳ trong suốt cuộc đời chúng. Để làm được điều này, chúng hình thành một “lớp áo” mới bên dưới lớp vỏ cũ. Sau đó tự phồng lên đủ để nửa trên và dưới của vỏ tách ra. Quá trình này thường bắt đầu từ phía dưới bụng ghẹ.

“Lớp áo” mới, mềm dẻo dễ dàng tuột khỏi lớp vỏ cũ. Khi đó, nó có vẻ ngoài không khác một con ghẹ thông thường, đủ chân và vây bơi. Nhưng nó có kết cấu như kẹo cao su.

Trong tự nhiên, ghẹ rất yếu và dễ bị tổn thương sau khi lột xác. Và vỏ nó bắt đầu cứng gần như ngay lập tức. Trong vòng vài giờ, nó lại có lớp vỏ cứng.

Ghẹ Lột Phú Quốc thucphammienxanh

Nơi bán

Vậy ngư dân đánh bắt chúng bằng cách nào? Nói chung, họ không bắt chúng trong lúc đó. Họ bắt chúng ngay trước khi chúng lột xác. Sau đó họ giữ chúng trong các bể lớn có gắn cảm biến kiểm soát nhiệt độ. Và họ chờ chúng lột xác và thu hoạch. Ghẹ lột được vớt khỏi nước (ngăn quá trình làm cứng vỏ) và được gói trong rơm ẩm, rong biển hoặc các vật liệu khác trước khi được vận chuyển ra thị trường hoặc một nhà máy cấp đông.

Khi mua ghẹ lột, bạn hãy mua ghẹ sống ở chợ hải sản uy tín. Những con ghẹ mới lột vỏ ít di chuyển. Vỏ của chúng rất dẻo. Đừng ngần ngại kiểm tra chúng; càng của của chúng vô hại trong giai đoạn này. Bạn đừng chọn con ghẹ nào – sống hoặc chết – có mùi nồng; một con ghẹ tươi, giống một con cá tươi, có mùi thơm hơn nước chứa chúng.

Cách chế biến ghẹ lột

Nếu bạn mua ghẹ lột đông lạnh, chúng gần như đã được làm sạch và sẵn sàng để nấu. Tuy nhiên, nếu chúng còn tươi, bạn cần phải sơ chế. Quá trình này khá đơn giản, bạn hãy cắt ngang phần trước của vỏ, ngay sau mắt. Bạn hãy dùng kéo làm bếp để thực hiện việc này.

Tiếp theo, bạn nhấc từng nửa của lớp vỏ trên cùng và loại bỏ các mang có lông (phổi). Sau đó, lật con cua lại và bỏ “yếm” dưới bụng (phần có đầu nhọn) ở dưới cùng bụng ghẹ. Như vậy, bạn đã hoàn thành việc sơ chế ghẹ lột.

Ghẹ lột nướng sa tế

Ghẹ lột nướng sa tế

Cách ăn ghẹ lột

Người ta thường ăn cả con, cả “vỏ”. Bởi vỏ khá mềm và phần thịt bên trong vô cùng ngọt, mọng nước và đậm hương vị cua.

Các phương pháp nấu ghẹ lột đơn giản nhưng hiệu quả: nướng và chiên. Theo nguyên tắc chung, vỏ mềm nên được nướng hoặc chiên trong khoảng 4 phút mỗi mặt, hoặc tổng cộng 8 phút; khoảng 5 phút mỗi mặt trên vỉ nướng.

Người ta thường rán ghẹ lột cùng ít bơ trộn dầu. Một biến thể của cách này là nấu chúng trong bơ và dầu ô liu. Sau đó bạn tráng chảo bằng ít rượu trắng, một vắt chanh tươi, một hoặc hai thìa cà phê nụ bạch hoa, ít mùi tây tươi cắt nhỏ, muối và hạt tiêu đập dập. Loại nước sốt tuyệt vời này khiến bạn mê đắm cho xem.

Ghẹ lột tẩm bột chiên giòn được xếp hạng rất cao. Bánh sandwich cổ điển được làm bằng rau diếp và cà chua. Bánh mì trước khi dùng để gói được nướng nhẹ, phết sốt mayonnaise hoặc chút sốt tartar. Bạn hãy an tâm bởi chúng không thể lấn át vị ngọt của cua. Bạn hãy trộn thêm ít salad để hoàn thành món ăn.

Bạn có thể dùng máy làm bánh mì, hoặc có thể tự trộn 1/2 cup bột mì và 1/2 cup bột ngô, ít bột tỏi, ít tiêu đen và chút ớt cayenne. Bạn thậm chí có thể nhồi chúng cùng nấm xào và vụn bánh mì tẩm Parmesan nếu bạn muốn món ăn lạ mắt.

Lưu ý

Khi chiên giòn phần vỏ mềm, hơi nước tích tụ trong thân ghẹ sữa có thể bị bung ra (làm dầu nóng bắn tung tóe). Bạn cần một chiếc ghim, xoi qua từng càng, thân và chân chúng trước khi chiên. Hoặc bạn có thể vặn nhỏ lửa, cho mẻ chiên thứ hai lên trên mẻ chiên thứ nhất. Ghẹ sữa ngập hoàn toàn trong dầu vừa nóng không làm bạn bỏng.

Kết luận

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc. Chúng tôi chờ tin bạn nêu cảm nghĩ về các món ngon được nấu từ ghẹ lột. Chúng tôi cũng hy vọng bạn ủng hộ chuyên mục sổ tay nấu ăn này.

MINOS Seafood

Đang xem: Ghẹ lột: Tên gọi, cách mua, làm sạch, cách nấu và thưởng thức

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng