Tin tức

Thói quen của người khỏe mạnh: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà không cần dùng thuốc

Thói quen của người khỏe mạnh: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà không cần dùng thuốc

Những vấn đề về tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và di chứng tàn tật, theo thống kê của Hoa Kỳ. Bên cạnh các nguy cơ không thể kiểm soát, chúng ta vẫn luôn có cách để chủ động hơn trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Cùng Minos tham khảo một số bí quyết, thói quen để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà không cần sử dụng thuốc nhé.

Đi dạo

Chỉ cần 15 phút mỗi ngày, ba hoặc bốn lần một tuần có thể giúp bạn giảm huyết áp, cholesterol và trọng lượng cơ thể. Việc đi bộ mỗi ngày sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi kết hợp với các hoạt động khác như dẫn chó đi dạo, chơi với trẻ con… Bạn cũng có thể “tranh thủ” sử dụng thang bộ thay vì thang máy, đi bộ nhiều còn giúp bạn kích thích não bộ, tăng hiệu quả làm việc.

Gặp gỡ bạn bè

Bạn thân có thể làm trái tim của bạn khỏe hơn - theo nghĩa đen. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở một mình, hoặc cảm giác cô đơn sẽ có hại cho tim tương tự như hút thuốc. Ngoài ra, sự cô đơn còn là nguyên nhân gây huyết áp cao và béo phì. Vấn đề không phải là tần suất bạn gặp mọi người mà là việc bạn cảm thấy được kết nối với những người khác như thế nào. Vì vậy, hãy lập một số kế hoạch với một người bạn cũ. Hoặc tham gia một câu lạc bộ và gặp gỡ những người mới.

Ăn nhiều trái cây và rau

Rau, củ, quả cung cấp các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, rất có lợi cho tim mạch. Ngoài ra, chúng cũng có chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị tổn thương, giảm nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim. Cố gắng đưa các sản phẩm có màu sắc khác nhau vào chế độ ăn uống của bạn. 

Bổ sung Omega-3

Axit béo Omega-3 có thể giúp cơ thể bạn cắt giảm tình trạng viêm nhiễm, cholesterol LDL “có hại” và sự tích tụ mảng bám trong mạch máu. Omega-3 còn có thể hạn chế hình thành các cục máu đông gây đột quỵ. Bổ sung nguồn Axit béo Omega-3 bằng các loại thực phẩm tự nhiên như cá hồi, các loại hạt hoặc viên nén omega-3 đều là những lựa chọn hợp lý.

Vận động

Dọn dẹp nhà cửa, chơi với con trẻ hoặc đi dạo là những cách tuyệt vời để giữ sức khỏe và và duy trì chức năng vận động của cơ thể. Vận động không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mà còn là cách giúp bạn tĩnh tâm và giảm bớt căng thẳng. Nếu bạn có nhiều thời gian và chú trọng vấn đề sức khỏe thì yoga là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Ngủ đủ giấc

Ngủ là khoảng thời gian cơ thể phục hồi và tái tạo sau quá trình vận động trong suốt ngày dài. Trong thời gian đó, nhịp tim và huyết áp của bạn giảm xuống thấp trong một thời gian, đây là chìa khóa cho sức khỏe của tim. Một giấc ngủ đủ chất lượng sẽ kéo dài từ khoảng 6-9 tiếng. Ngủ ít hơn có liên quan đến chứng viêm và lượng đường trong máu cao, có thể gây hại cho tim của bạn.

Bỏ hút thuốc

Bên cạnh việc tổn thương trực tiếp đến phổi, hút thuốc lá còn làm tăng huyết áp, khó tập thể dục hơn và làm cho máu dễ đông hơn, gây ảnh hưởng xấu đến tim và có thể gây đột quỵ. 

Duy trì cân nặng hợp lý

Tăng thêm cân làm tăng tỷ lệ cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đừng dựa vào các chế độ ăn kiêng tiêu cực hoặc thực phẩm chức năng để giảm béo. Tập thể dục và ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để giữ cân nặng hợp lý. Tham khảo cách đo chỉ số khối cơ thể (BMI) để tìm hiểu xem bạn có cần giảm cân hay không.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ giúp bạn chủ động hơn. Phát hiện ra những vấn đề xấu càng sớm, bạn càng có thể bắt đầu điều trị nhanh hơn. 

Vừa rồi Minos vừa điểm qua những thói quen giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chỉ cần chúng ta duy trì 5/10 thói quen trên là có thể giảm 60% nguy cơ tiềm ẩn. Giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình là chìa khóa để chúng ta nắm giữ hạnh phúc và làm chủ hơn cuộc đời mình.

Đang xem: Thói quen của người khỏe mạnh: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà không cần dùng thuốc

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng