Tin tức

LOÀI TÔM BÍ ẨN, HẤP DẪN VÀ NHANH NHƯ CHỚP

LOÀI TÔM BÍ ẨN, HẤP DẪN VÀ NHANH NHƯ CHỚP

Phỏng vấn của trang MONGABAY.COM với một nhà khoa học trẻ về loại tôm bí ẩn này

Ghi chú : Cô Maya deVries là Nghiên cứu sinh ngành sinh vật học tại Berkeley.

Con đực dùng ánh sáng phát tín hiệu đến con cái

Mongabay.com : Vì tôm tít chưa được biết đến nhiều, xin cô vui lòng cho chúng tôi biết điều gì làm cho chúng độc đáo và chúng đóng vai trò gì trong hệ sinh thái?

Cô Maya deVries : Tôm tít là loài ăn thịt rất hung dữ mà chúng ăn mọi thứ từ cá và tôm đến ốc sên biển, ốc mượn hồn. Vì chúng ăn quá nhiều động vật khác nhau, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong mạng lưới thức ăn ở rặng san hô ngầm.

Đối với tôi, điều thú vị nhất về tôm tít là chúng là số một trong quá nhiều phương diện. Đầu tiên hành động săn mồi của tôm tít được ghi nhận là tạo ra một trong những chuyển động nhanh nhất từng được biết trong thế giới động vật. Với cú săn mồi tạo ra tốc độ trên 20 m/s ( 50 dặm/ giờ) và gia tốc lên đến 104 km/ s2 ( sánh với gia tốc viên đạn cỡ nòng 0.23 ) hành động săn mồi thực sự xứng đáng với tên tuổi của chúng. Thứ hai, tôm tít là một trong những tay bơi có tốc độ nhanh nhất ở biển. Khi một con tôm tít trốn chạy mối nguy, nó có thể đạt tốc độ khoảng chừng  30 lần chiều dài thân trong một giây. Tốc độ này có thể  sánh với tốc độ của mực và tôm, đó là

Con này chuyển động rất nhanh

những tay bơi nhanh nhất đang nắm giữ kỷ lục về tốc độ. Thứ ba, tôm tít có một trong những hệ thống thị giác phức tạp nhất trong vương quốc động vật. Chúng có thể nhìn thấy một dãy quang phổ ánh sáng rất rộng bao gồm ánh sáng phân cực, tia cực tím và hồng ngoại. Không giống con người chỉ có 3 chất màu thị giác, tôm tít có đến 16, điều đó cho phép chúng nhìn thấy một dãy ánh sánh rộng như vậy. Cuối cùng, tôm tít được xem là có một trong những hệ thống thông tin liên  lạc phức tạp nhất trong lớp giáp xác, vì trong nhiều cách chúng phát ra tín hiệu với nhau. Ví dụ, con đực của một số loài phát ra tín hiệu ánh sáng ở đuôi và bỡi ăng – ten chúng dùng để ra tín hiệu đến con cái. Bỡi vì rất ít động vật có thể thấy ánh sáng phân cực, ánh sáng này cho phép con đực thông tin với con cái mà không đưa ra dấu hiệu ăn thịt.

Mongabay.com : Sự khác nhau chủ yếu trong số nhiều loài tôm tít như thế nào?

Bộ phận săn mồi bị hư hỏng do con khác tấn công

Cô Maya deVries : Đó là kiểu chức năng của bộ phận săn mồi. Ví dụ, có loài có bộ phận săn mồi hình cái xiên, trong khi có loài có hình chiếc búa. Tuy nhiên, có sự đa dạng trong cùng và giữa hai loài tôm tít này.

Mongabay.com : Có loài tôm tít nào bị đe dọa hay đang bị nguy hiểm không? Nếu có thì đó là mối đe dọa nào?

Cô Maya deVries : May thay chưa có loài nào. Tuy nhiên, số lượng của một số loài đã suy giảm nhiều do đánh bắt quá mức ở Đại Tây Dương. Một số loài sống trong các hang cát bị bắt bằng tàu lưới vét. Cũng có ngành khai thác tôm tít lớn ở French Polynesia, Indonesia, và Japan, vì vậy số lượng của một số loài hình xiên lớn đã suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngành mua bán tôm nuôi làm cảnh có lẽ là tàn phá số lượng tôm tít nhiều nhất. Một số loài hấp dẫn và màu sắc đẹp nhất được tìm thấy ở rặng san hô và rặng sỏi san hô vùng Indo – Tây Thái Bình Dương. Các nhà buôn thuỷ sinh bắt những loài này bằng chất nổ dưới nước làm hoảng loạn tất cả động vật sống ở rặng san hô và tàn hại nơi ở của thủy sinh. Thực tế này không chỉ làm hư hại nghiêm trọng số lượng tôm tít, mà còn phá hủy toàn bộ hệ sinh thái của bãi san hô ngầm.

Mongabay.com : Tôi được biết rằng sự tấn công mạnh mẽ của tôm tít có thể làm bị thương người lặn. Trong khi nghiên cứu, cô hay người nào cùng làm việc đã gặp phải sự việc này chưa?

Cô Maya deVries đang lặn biển tìm tôm tít

Cô Maya deVries : Rồi. Hoàn toàn bình thường khi bị đánh vào ngón tay bỡi tôm tít dạng búa. Nó giống như một cú đập nhanh và đau. Tuy nhiên, bị đâm bỡi tôm tít hình xiên thường đau hơn nhiều. Một trong những chuyên gia về tôm tít thế giới, Tiến sĩ Roy Caldwell, đã bị xiên thẳng qua ngón tay bỡi một loài lớn, Lysiosquillina maculate.

Mongabay.com : Tôm tít có mặt trong các bể nuôi và ngay cả trong bữa ăn ở vài nền văn hóa. Cô có cảm giác gì với thực tiễn nuôi tôm trong bể hoặc ăn chúng ?

Cô Maya deVries : Tôm tít là những sinh vật rất đẹp và vì vậy tôi hiểu tại sao chúng là những động vật thủy sinh được ưa thích. Không may, phương pháp mà những người buôn bán sử dụng để bắt tôm tít và hầu hết những động vật biển nhiệt đới khác là bất lợi tới số lượng tôm tít và hệ sinh thái xung quanh. Ngành thương mại thủy sinh dùng bom xi-a-nua để cưỡng bức các động vật này ra khỏi hang và hốc đá. Phần lớn rặng san hô ngầm đã chết sau khi bị tấn công bằng bom  xi-a-nua. Biết điều này, tôi khuyên chống lại việc mua bán tôm tít và cá nhiệt đới khác.

Tôm tít cũng được xem là món ăn ngon ở một vài nước. tôi nghĩ nghề đánh bắt tôm tít là tốt, miễn là chúng có thể chịu đựng được, nghĩa là họ không làm suy giảm số lượng tôm tít. Tuy nhiên, gần đây rất ít ngành đánh bắt tôm tít là có thể chịu đựng được và phần lớn là đánh bắt quá mức. Vì vậy, trừ phi bạn biết tôm tít của bạn là một phần của ngành đánh bắt có thể chịu đựng được, tôi sẽ không khuyên bạn nên ăn.

Đang xem: LOÀI TÔM BÍ ẨN, HẤP DẪN VÀ NHANH NHƯ CHỚP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng