Tin tức

Bà bầu có nên ăn tôm khô hay không?

Bà bầu có nên ăn tôm khô hay không?

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thai nhi thời kỳ trong bụng mẹ. Các loại thực phẩm cần bổ sung, không nên ăn luôn được khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Vậy tôm khô có tốt cho bà bầu không? Cách ăn tôm khô đúng cách khi mang thai thuộc danh mục loại thực phẩm nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Tôm khô có tốt cho bà bầu không?

Tôm khô đích thực là loại thực phẩm gây nghiện, chỉ cần một lần ăn là mê nên nó có thể chiều lòng tất cả thượng khách từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, người già, thậm chí là cả bà bầu. Nhưng nghiện không có nghĩa là ăn thoải mái, ăn theo sở thích mà phải quan tâm đến tình trạng sức khỏe, đến chế độ dinh dưỡng. Đó chính là lý do để chúng ta đi tìm đáp án cho câu hỏi: Tôm khô có tốt cho bà bầu không? cách ăn tôm khô đúng cách khi mang thai.

Phụ nữ mang thai luôn được khuyến khích ăn hải sản tươi sống, trong đó có tôm. Bởi tôm tươi sống chứa nhiều dinh dưỡng nào đạm nào DHA nào vitamin B12, axit béo Omega 3. Các thành phần này ngoài đảm bảo sức khỏe của mẹ còn giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé ngay từ những năm tháng còn trong bụng mẹ. Nhưng đó là tôm tươi còn tôm khô thì sao?

Tôm tươi qua quá trình chế biến thủ công thành tôm khô chắc chắn có sự biến đổi về chất. Sự biến đổi này không giảm, không tăng như những thực phẩm khác mà mang tính chất chuyển hóa. Cụ thể, khi thành khô con tôm có lượng đạm rất cao, bên cạnh đó là hàm lượng can-xi, phốt pho, kẽm. Ngạc nhiên hơn khi nghiên cứu chứng minh được thành phần đạm có trong tôm khô còn cao hơn cả tôm tươi, thịt bò hay thịt lợn. Cứ 100 gram tôm khô có 15,6 gram đạm và con số này là chỉ số năng lượng phù hợp cho một người lớn nặng trên 70 kg. Từ căn cứ này chúng ta có thể trả lời một vế đầu tiên của câu hỏi” Bà bầu có nên ăn tôm khô hay không?. Có, bà bầu hoàn toàn ăn được tôm khô song liều lượng phải căn cứ vào thể trạng cụ thể của từng người.

Cách ăn tôm khô đúng cách khi mang thai

Ăn được, tốt cho sức khỏe nhưng ăn như thế nào cho đúng cách, ăn thế nào cho khỏe mẹ khỏe bé thì bà bầu phải hết sức lưu ý. Bởi tôm khô chứa nhiều đạm mà đạm chỉ nên ăn đủ chứ không nên ăn dư. Trong khi đó, phụ nữ mang thai thường được bồi bổ bằng nhiều loại thực oha63m khác. Vì vậy, để đảm bảo các bà bầu nên hỏi ý kiến bác sỹ để biết được hàm lượng phù hợp với bản thân.

Ngoài ra, câu chuyện chất lượng tôm khô hiện nay tồn tại rất nhiều vấn đề: tôm kém chất lượng, tôm làm giả và cả tôm tẩm hóa chất. Tất nhiên kèm theo nó là tiêu chuẫn thực phẩm sạch. Nếu không đảm bảo được tôm khô sạch thì làm sao đảm bảo chất dinh dưỡng, ăn vào không bổ ngược lại còn tiền mất tật mang.

Như trên đã phân tích, phụ nữ mang thai muốn ăn tôm khô phải chú ý liều lượng.
Tôm khô chất lượng ngon thông thường có giá rất cao vì để làm được một kg tôm khô người ta phải sử dụng từ 8-9 kg tôm tươi. Muốn tôm khô ngon thì đầu tiên phải sử dụng tôm tươi sống thì thịt tôm khô mới ngọt. Bên cạnh đó lượng muối sử dụng là muối tinh khiết không được vượt quá 5% sẽ gây ra vị mặn.

Tuy nhiên khi chúng ta lựa chọn tôm khô cần biết được đâu là sản phẩm sạch an toàn cho người tiêu dùng mà đặc biệt là phụ nữ mang thai. Tôm khô tốt thường có màu hồng nhạt đến hồng, sáng, không trắng nhợt cũng không thâm đen. Nếu là tôm khô cả vỏ phải nguyên con, không dập nát. Nếu là tôm nõn khô không có đầu thì phải nguyên mình, không vụn nát, không có sâu mọt, mốc meo, mùi vị thơm ngon tự nhiên của tôm khô, không có mùi khác lạ.

Tôm khô không đạt chất lượng sẽ là thực phẩm không tốt cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt trong thời gian gần đây cơ quan chức năng liên tục phát hiện cơ sở chế biến tôm khô có sử dụng chất bảo quản, thuốc nhuộm màu, phun thuốc xua ruồi..và còn hơn thế nữa có trường hợp phát hiện làm tôm khô giả bằng cao su rất nguy hiểm người sử dụng nếu mua phải.

Tóm lại khi mang thai các chị em cần hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm. Tôm khô chế biến an toàn hoàn toàn vẫn sử dụng được vì nhìn chung được chế biến từ tôm tươi. Tuy nhiên việc sử dụng củng ở mức vừa phải để tránh tăng nhiều muối.

Trong các loại tôm, cá khô thường chứa một lượng muối khá cao nên khi bà bầu thường xuyên ăn có thể gây tăng huyết áp, xơ cứng động mạch. Thậm chí, có thể gây tổn thương huyết quản, cản trở khả năng cung cấp máu cho các tế bào não, gây tình trạng thiếu máu não. Ngoài ra, khi ăn quá nhiều tôm khô, bà bầu có nguy cơ bị dư thừa đạm, có thể gây nên nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Do đó, khi mang thai, bạn nên hạn chế ăn tôm, cá khô. Thay vào đó, nên thường xuyên ăn cá, tôm tươi khoảng 2-3 lần/ tuần.

Để đảm bảo sức khoẻ cho bà mẹ và trẻ em bạn nên mua tôm khô ở chỗ uy tín chất lượng. MINOS xin sẵn sàng phục vụ khách hàng sản phẩm tôm khô tốt nhất.

Tổng hợp

Đang xem: Bà bầu có nên ăn tôm khô hay không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng