Tin tức

Cách chọn và chế biến cá trứng ngon nhất

Cách chọn và chế biến cá trứng ngon nhất

Cá trứng đã trở thành thực phẩm được nhiều chị em nội trợ yêu thích bởi loài cá này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ con người. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn và chế biến cá trứng ngon nhất và hấp dẫn nhất ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu chung về cá trứng
Cá trứng cá là một loài cá có nguồn gốc từ đất nước Nauy. Cá có kích thước dài, nhỏ, da cá mỏng, bụng cá có rất nhiều trứng nhưng không phải mùa sinh sản. Loài cá này thường sống ở các vùng biển lạnh, trong cá trứng có chứa các chất dinh dưỡng như omega 3, cholesterol, canxi, kali, natri, kẽm, đồng, phốt pho, vitamin K,A,D và C. Với đa dạng các chất dinh dưỡng kể trên, nên rất nhiều chị em nội trợ đã chọn chế biến cá trứng thường xuyên trong các bữa ăn của gia đình mình. 

Cách chọn cá trứng tươi ngon
Nếu bạn muốn chế biến cá trứng ngon và hấp dẫn cho gia đình mình thưởng thức, trước tiên bạn phải biết cách chọn mua cá trứng ngon được bán trên thị trường qua một số tiêu chí sau:

Về hình dáng
Loài cá trứng có hình dạng bên ngoài rất bé, xương cá nhỏ và mềm. Ở bụng cá luôn chứa đầy trứng dù là con đực hay con cái. Do đó, trong quá trình chọn mua cá, bạn nên chọn loài cá tròn, có thân hình múp. Không nên chọn những con thân nhỏ, xẹp và cong bởi chúng đã bị để một thời gian dài, chất lượng không tốt.

Xem kĩ thông tin sản phẩm
Việc xem kỹ thông tin sản phẩm trước khi mua là điều cơ bản mà người tiêu dùng cần làm. Bạn phải kiểm tra ngày sản xuất, hạn sử dụng, nhà phân phối là ai, nhà sản xuất là ai thật kỹ rồi mới quyết định mua hay không.

Nên chọn sản phẩm có ngày sản xuất càng sớm càng tốt. Để lâu ngày các sản phẩm đông lạnh thường biến chất, chất lượng giảm đi, mùi hương biến mất. Nếu phát hiện cá có các tinh thể bang hay đá cục, tức việc bảo quản sản phẩm của cửa hàng đó không tốt, cần phải tránh xa.

Lưu ý khi chế biến cá trứng
Khi bạn đã chọn được cho mình một túi cá trứng tươi ngon, thì giai đoạn chế biến cá trứng nó cũng quyết định đến một phần chất lượng của món ăn được làm cá trứng. Trong quá trình chế biến, nếu không cẩn thận sẽ làm hương vị của món cá bị biến đổi. 

Mẹo nhỏ, khi mua cá về, đừng vội sơ chế hay móc ruột cá ngay mà bạn chỉ cần rã đông rồi rửa với nước sạch. Lượng cá rã đông, bạn nên sử dụng hết, không nên cho lại vào tủ lạnh, bởi nó sẽ không ngon như lần đầu. Khi cá được rửa sạch, bạn hãy lấy khăn chuyên dụng lau khô cá, như thế dù có chế biến bất kỳ món ăn nào cũng rất ngon và hấp dẫn.

Chế biến cá trứng thành những món ăn ngon nào?
Hãy cùng với bài viết điểm qua một số món ăn ngon được chế biến từ cá trứng ngay dưới đây nhé:

Cá trứng kho nước mắm
Nguyên liệu để chế biến cá trứng kho nước mắm gồm: 500gam cá trứng, nước mắm, bột canh, bột ngọt, ớt cay, tỏi, dầu ăn. Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn hãy bắt tay ngay vào làm sạch cá, sau đó cho cá vào chảo dầu sôi để chiên. Chiên cá cho tới khi hai mặt đều vàng giòn và có mùi thơm mới vớt ra đĩa. 

Tiếp đến, bạn bắc một chiếc chảo khác lên bếp rồi cho nước mắm, mì chính, bột canh, tỏi nhuyễn, ớt cay vào rồi khuấy đều hỗn hợp đó lên. Đun cho tới khi hỗn hợp sôi thì mới cho cá trứng vào và đảo đều, đồng thời hạ mức lửa nhỏ lại để cá ngấm gia vị kỹ hơn. Đun trong khoảng 3 đến 5 phút thì tắt bếp và đậy vung lại tầm 30 giây rồi mới cho ra đĩa để ăn kèm với cơm nóng.

Cá trứng rim tiêu
Chế biến cá trứng rim tiêu, chị em nội trợ còn có thể cất trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Hương vị của món ăn này cực kỳ hấp dẫn và ấn tượng.

Nguyên liệu để làm món cá rim tiêu gồm: 300 gam cá trứng, hạt nêm, đường, canh, dường, hạt tiêu, gừng, ớt sừng, tỏi. Nguyên liệu sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ, hãy bắt tay vào sơ chế cá trứng. Sau khi cá được rã đông xong thì nên rửa sạch và xóc với một ít muối. Tiếp đến ướp cá trong khoảng 15 phút để thịt cá trứng được chắc lại. 

Bước tiếp theo, bắc chảo lên bếp rồi cho một ít dầu vào đun nóng. Sau đó cho cá vào chảo để rán sơ, vì cá trứng mềm, dễ nát nên thay vì lấy đũa đảo, bạn có thể cầm cán chảo rồi lắc đi lắc lại là được. Tiếp đến làm hỗn hợp nước sốt gồm nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, dầu hào và nước ấm. Sau đó, phi thơm gừng, tỏi và ớt cùng với dầu ăn, và cho hỗn hợp nước sốt vào đun sôi.

Cuối cùng, cho cá trứng đã rán sơ vào hỗn hợp nước dùng đang sôi, cầm cán chảo lắc nhẹ để cá được ngấm đều nước sốt. Lúc rim cá, nên để lửa liu riu, đun cho tới khi nước keo lại thì cho một thìa nhỏ dầu ăn vào nồi cá để cá không bị khô và lên màu đẹp hơn.

Tổng hợp

Đang xem: Cách chọn và chế biến cá trứng ngon nhất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng