Tin tức

Mực: Món hải sản hấp dẫn này có thực sự tốt?

Mực: Món hải sản hấp dẫn này có thực sự tốt?

Mực là một loại hải sản phổ biến trên toàn thế giới. Nó rẻ, dễ chế biến nhiều món ăn và ngon. Nó có thể được nướng, ướp, luộc, om, và thậm chí ăn sống như sashimi.

Một trong những cách chế biến mực phổ biến nhất là cắt nhỏ, tẩm bột và chiên. Loại mực này được gọi phổ biến là mực ống, mặc dù thuật ngữ 'mực ống' về mặt kỹ thuật bao hàm bất kỳ con mực nào được làm thực phẩm. Mự chiên có nhiều calo hơn hầu hết các chế phẩm khác của nó.

Mực ống thương mại thường được đánh bắt xa bờ, đôi khi đánh bắt xa trên biển. Nhiều loài mực khác nhau được đánh bắt và chế biến đa dạng. Năm 2002, các loài mực được đánh bắt phổ biến nhất là mực Châu Âu, mực vây ngắn Argentina, mực bay jumbo và mực Nhật Bản. Nghề đánh bắt mực bay jumbo hiện đang có sản lượng cao nhất trên thế giới.

Rõ ràng, nhu cầu về mực rất cao. Điều này đặt ra câu hỏi, những lợi ích và rủi ro sức khỏe nào đi kèm với việc tiêu thụ mực?

Thông tin dinh dưỡng

Một khẩu phần mực sống 110g chứa:

  • Lượng calo: 104

  • Chất đạm: 18 gam

  • Chất béo: 2 gam

  • Carbohydrate: 3 gam

  • Chất xơ: 0 gram

Mực cũng là một nguồn dồi dào:

  •  Vitamin C

  •  Sắt

  •  Canxi

Lợi ích sức khỏe của Mực

Những lợi ích sức khỏe của mực thường liên quan đến hàm lượng protein cao của nó. Các lợi ích khác gắn liền với hàm lượng axit béo không bão hòa đa của nó, còn được gọi là axit béo omega-3 .

Mang thai khỏe mạnh

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ nhấn mạnh cá, mực là thực phẩm lành mạnh cho những người đang mang thai và cho con bú. Hàm lượng protein và sắt trong mực được coi là đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Mối liên hệ giữa axit béo omega-3 trong dầu cá và sức khỏe tim mạch đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, sự cân bằng của các axit béo trong dầu cá có phần hơi khác so với các loại dầu cá thông thường trên thị trường. 

Axit béo docosahexaenoic axit (DHA) trong mực cao hơn so với các loại hải sản khác. DHA đã được chứng minh là cải thiện nhịp tim khi nghỉ ngơi. Các loại dầu giàu DHA, như dầu calamari, cũng có thể giúp giảm kết tập tiểu cầu ở phụ nữ.

Làm nhẹ chứng viêm thấp khớp

Nghiên cứu về axit béo omega-3 có trong hải sản chỉ ra rằng chúng giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Những người tham gia vào một nghiên cứu cho biết thời gian cứng khớp vào buổi sáng ngắn hơn và giảm sưng và đau khớp.

Các lưu ý khi ăn mực

Mực thường được coi là một loại thực phẩm an toàn ở mức độ vừa phải. Những rủi ro sức khỏe chính của mực và động vật có vỏ đến từ mức thủy ngân và dị ứng của chúng.

Dị ứng 

Như với bất kỳ động vật có vỏ nào, mực có nguy cơ phản ứng dị ứng. Một chất được gọi là tropomyosin có khả năng là thủ phạm. Nếu bạn bị dị ứng động vật có vỏ, bạn nên tránh ăn mực.

Hàm lượng thủy ngân

Hải sản từ lâu đã được biết là có chứa thủy ngân. Sự tích tụ của thủy ngân trong cơ thể có thể gây hại nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ em. FDA coi mực là một trong những 'Lựa chọn tốt nhất' trong danh mục hải sản, có nghĩa là nó chứa hàm lượng thủy ngân tương đối thấp. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng bất kỳ loại mực nào bạn ăn đều có thể chứa thủy ngân.

Người lớn nên ăn mực và các loại hải sản thuộc danh mục 'Lựa chọn tốt nhất' khác ít nhất hai hoặc ba lần mỗi tuần với khẩu phần khoảng 200 gam. Đối với trẻ em từ 2 đến 11 tuổi, khẩu phần được khuyến nghị là 30 gam.

 Mực trứng câu Phú Quốc - 800g/túi

Mực trứng câu Phú Quốc

Đăng Sơn.

Theo WebMD.

Đang xem: Mực: Món hải sản hấp dẫn này có thực sự tốt?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng